Điện áp ổn định là yếu cố tiên quyết giúp tủ lạnh nâng cao được độ bền, tuổi thọ cũng như hiệu quả sử dụng. Vậy chọn điện áp thế nào, sử dụng thế nào là tốt?

Chọn điện áp theo đời của thiết bị

Bạn nên nhớ rằng không phải loại tủ lạnh nào cũng cần đến điện áp nhất là đối với loại tủ lạnh đời mới (sản xuất 10 năm trở lại đây) được trang bị bộ mạch trễ khi mất điện. Tủ lạnh loại này sẽ ngừng từ 3-5 phút mới đóng điện trở lại đảm bảo khí gas quay trở lại máy nén thay vì ngưng lại ở đoạn dây dẫn. Điều này sẽ giúp tránh được trường hợp khí gas chưa về hết gây chập cháy động cơ. Nếu tủ lạnh nhà bạn thuộc loại này thì không cần phải mua máy điện áp để tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên, nếu nhà bạn dùng loại tủ lạnh đời cũ thì bạn nên mua điện áp để sử dụng đảm bảo ổn áp có mạch trễ nhằm hạn chế gas về chưa hết và tăng tuổi thọ cho tủ lạnh.

Phụ thuộc vào độ ổn điện của dòng điện

Nếu nguồn điện ở khu vực ở nguồn điện lưới ổn định thì không cần thiết phải lắp điện áp, thậm chí lắp thêm còn khiến hao tốn điện năng hơn là không lắp.

Không lắp điện áp nếu nguồn điện chính ổn định
Trường hợp ngược lại, ở khu vực nông thôn mạng điện không ổn định thì việc sử dụng ổn áp cho tủ lạnh và các thiết bị điện khác là rất cần thiết. Nguồn điện bị trôi sụt thường xuyên sẽ khiến máy nén tủ lạnh hoạt động bị chập chờn khiến tủ lạnh nhanh hỏng, hay gặp sự cố vặt.

Lựa chọn loại điện áp, ổn áp phù hợp

Điện áp nguồn điện tốt nhất phải có chênh lệch không quá 10% so với điện áo danh định của tủ để đảm bảo tủ không bị chập cháy, hư hỏng/ 

Chọn ổn áp có công suất lớn hơn công suất tiêu thụ của tủ lạnh khoảng 1,5 lần. Ví dụ: tủ lạnh động cơ 1200W thì bạn nên chọn dùng ổn áp 2200W để sử dụng.

Nguồn điện được duy trì ổn định sẽ giúp tuổi thọ của tủ lạnh được kéo dài hơn với hiệu quả sử dụng cao hơn.

Mong rằng những thông tin trên giúp bạn có kinh nghiệm hơn trong quá trình sử dụng tủ lạnh. Theo chính sách bảo hành tủ lạnh của các hãng thì hư hỏng do nguồn điện sử dụng sẽ không được chấp nhận bảo hành miễn phí nên bạn cần quan tâm đến vấn đề nguồn điện cấp cho tủ lạnh để được hưởng chế độ bảo hành tốt nhất.

Bản quyền nội dung bởi Dịch vụ Bảo hành - Sửa chữa Tủ lạnh Chuyên nghiệp tại Hà Nội