Cũng giống như nhiều thiết bị khác, trong quá trình sử dụng tủ lạnh có thể gặp phải sự cố. Chuẩn bị một số kỹ năng để sẵn sàng tự sửa chữa lỗi cho tủ lạnh.


  • Đèn tủ lạnh không sáng

Nếu bạn không nhìn thấy đèn sáng và không nghe thấy âm thanh khi bạn mở tủ lạnh, hãy kiểm tra các dây cắm điện của tủ lạnh xem có bị lỏng hay không. Nếu tủ lạnh vẫn không chạy sau khi đã cắm lại ổ điện, bạn hãy đi đến bảng điều khiển điện trong nhà kiểm tra xem cầu dao điện có bị lỏng hay không hoặc cầu chì bị cháy. Nếu đúng như vậy bạn hãy mở lại cầu dao điện hoặc thay cầu chì bị cháy. Ngoài ra cũng cần kiểm tra các dây điện để đảm bảo nguồn điện vào tủ lạnh ổn định.

Một trường hợp khác là đèn trong tủ lạnh đã bị cháy (bạn quan sát thấy đèn có màu đen) TH này bạn phải thay đèn mới cho tủ.
  • Đèn sáng nhưng tủ lạnh không hoạt động
Công việc sửa chữa sẽ trở nên phức tạp hơn nếu đèn trong tủ vẫn sáng nhưng tủ lạnh không chạy. Điều đầu tiên bạn cần làm khi gặp hiện tượng này là làm sạch những cuộn dây dàn ngưng ở phía sau hoặc dưới tủ lạnh. Nếu vẫn không thấy tủ lạnh hoạt động thì lúc này bạn cần phải gọi thợ bởi vì vấn đề có thể là do hỏng hóc ở rơ-le máy nén, bộ đếm thời gian rã đông, máy nén hoặc bộ điều chỉnh nhiệt độ. Tất cả những lỗi đó phải để lại cho thợ kỹ thuật xử lý.
  • Tủ lạnh bị kêu to
Tủ lạnh thường tạo ra tiếng ồn khi hoạt động và đó là âm thanh mà hầu hết mọi người thường nghe. Vì vậy khi tủ lạnh bắt đầu tạo ra tiếng quá ồn hay những âm thanh không quen thuộc thì lúc đó bạn biết là tủ lạnh của bạn có gì đó trục trặc. Trước khi mở cửa tủ và cố gắng xác định vị trí tiếng ồn, hãy lắc nhẹ tủ lạnh. Máy đặt không cân bằng sẽ gây ra tiếng ồn, bạn cần phải điều chỉnh lại chân tủ.
Tiếng ồn kêu lách cách hầu hết là do chảo đựng nước thải ở bên dưới tủ lạnh bị chệch, việc bạn cần làm là chỉ cần đưa chảo về đúng vị trí. Nếu tiếng ồn vẫn tiếp tục lớn hơn, nguyên nhân có thể liên quan đến quạt dàn ngưng hoặc quạt bay hơi hư hại. Đây là lúc bạn cần gọi cho thợ sửa chữa đến nhà.
  • Ron/Gioăng cửa tủ lạnh không được đóng kín, bị hở

Lúc này, nhiệt độ sẽ không đủ làm để bảo quản tốt thực phẩm bên trong tủ. Cho nên, bạn hãy tạo một thói quen thường xuyên kiểm tra lực hút của miếng đệm bít này với tủ lạnh. Cách tốt để kiểm tra là kẹp một tờ tiền giữa cánh cửa và tủ lạnh và đóng cửa lại. Giờ thì cố gắng kéo tờ tiền đó ra. Nếu thấy dễ dàng kéo ra được thì cần thay ron cửa tủ lạnh.
  • Tủ lạnh chạy liên tục bị quá tải
Một chiếc tủ lạnh chạy liên tục không nghỉ có thể là do lớp tuyết đang hình thành, vì vậy bạn sẽ cần phải xả tuyết bằng cách bỏ hết thức ăn, thực phẩm trong tủ ra và mở cánh tủ. Đây cũng là lúc bạn nên làm vệ sinh tủ lạnh. Ngoài ra, miếng đệm không chặt ở cửa tủ như ta nói ở trên cũng có thể gây ra tình trạng tủ lạnh chạy liên tục, vì vậy bạn cần thay thế một miếng đệm bít khác.

Một số sự cố khác

Đáy tủ có nước: Đây là hiện tượng do thực phẩm tiết ra nhiều nước, ống dẫn nước thải khi xả tuyết bị tắc.

Tủ lạnh không lạnh: Hiện tượng này là do chúng ta để thực phẩm quá nhiều, vị trí núm công tắc rơ-le không thích hợp. Bạn có thể điều chỉnh lại lượng lương thực, để núm công tắc về phía độ lạnh cao hơn.

Quạt của tủ làm bằng phương pháp gián tiếp không quay được: Bạn có thể kiểm tra xem cánh quạt có bị kẹt không, dây cuốn động cơ quạt có bị đứt không và kiểm tra lại công tắc quạt.

Hệ thống bánh răng của bộ định giờ xả tuyết bị hỏng, tiếp xúc không tốt: Bạn kiểm tra lại, nếu không quay thì nên thay mới.

Khi khởi động hay tắt tủ nghe tiếng kêu: Hiện tượng này là do 4 vít bắt dàn lạnh bị lỏng ra. Bạn có thể làm 4 cái lót bằng cao-su, cắt nguồn điện, tháo vít ra rồi đệm miếng cao-su vào, xiết lại như cũ.

Bản quyền nội dung bởi Dịch vụ Bảo hành - Sửa chữa Tủ lạnh Chuyên nghiệp tại Hà Nội